กิจกรรม : พื้นที่ร่วมกัน
เป้าหมาย : เพื่อฝึกการสังเกต การมีสติ จดจ่อ เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยแต่ละคนให้อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
ครูนำ เมล็ดพันธ์ุ ก้อนหิน นาฬิกา ใบไม้ ยางรัดผม กิ่งไม้ วางตรงกลางวงกลม
นักเรียนสังเกต แล้วจดจำสิ่งที่ตนเองเห็นไว้
ครูแจกกระดาษแล้วให้นักเรียนนำสิ่งที่เห็นมาจัดวางลงในกระดาษของตนเองพร้อมตั้งชื่อและสื่อความหมายภาพของตนเอง ในระหว่างทำกิจกรรมครูชื่นชมให้กำลังใจคนที่ตั้งใจ
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอถ่ายทอดให้เพื่อนและครูฟัง
พี่อ้อแอ้ ทุกอย่างสามารถอยู่ร่วมกันได้
พี่โอ้ต ความสวยงามของธรรมชาติ เมื่อมาอยู่ด้วยกันรวมกันทำให้เกิดความสวยงามได้
พี่เหน่ง เครื่องประดับจากธรรมชาติ
ขั้นจบ
จบท้ายด้วยการขอบคุณสรรพสิ่ง
ขอบคุณธรรมชาติที่เป็นแหล่งที่อยู่และทำมาหากิน
ท้องฟ้าที่ทำให้ผ่อนคลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น